วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

สูตรกาแฟสดร้อน –เย็น



สูตรกาแฟสดร้อน เย็น

สูตรกาแฟสดร้อน เย็น สำหรับร้านกาแฟสดเล็กๆ ที่เน้นคำว่ากาแฟสด” ให้กับลูกค้าที่รักการดื่มกาแฟสด ก่อนอื่นต้องบอกให้เข้าใจก่อนว่า การชงกาแฟสดมีหลากหลายวิธี ตามแต่ความชอบและอุปกรณ์ที่คุณสามารถจัดหาได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจคือกาแฟสดคั่ว ที่มีการคั่วหลากหลายระดับ กาแฟหลายสายพันธุ์ กาแฟสด 2สายพันธุ์เด่นๆที่คงพอจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว ที่ปลูกในประเทศไทยเรา คือ “อราบิก้า” และ “โรบัสต้า” ต่างก็มีสายพันธุ์ย่อยอีกหลายชนิด (สามารถหาข้อมูลได้จากอินเตอร์เน็ตหรือจากเว็บบล็อกของผู้เขียนได้นะคะ ส่วนการเลือกกาแฟคั่วให้เหมาะกับการนำมาชงในแต่ละสูตร เพราะกาแฟร้อนเย็นมีความแตกต่างของสัดส่วนความหวานลื่นๆต่างกันไป
สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการชงกาแฟแบบอร่อยในบ้านหรือจะนำไปเปิดร้านเล็กๆหน้าบ้าน แบบตั้งคีออสพอหลบแดด-ฝนได้ ก็ไม่ผิดกติกาสภากาแฟนะ
กาแฟคั่ว/นมสด100%/น้ำตาลทรายหรือทำเป็นน้ำเชื่อม/นมข้นหวาน/นมข้นชนิดไม่หวาน/แก้วสำหรับใส่เครื่องดื่มตามความชอบ
กาแฟกาแฟร้อนขนาด 8-10 ออนซ์/แก้วกาแฟ 3-4 ออนซ์ /แก้วตวงขนาด 2 ออนซ์ หรือจะมีตัวเลขความจุที่ 45 cc หรือ ml/ ช้อนคนกาแฟ
 ก่อนอื่นสิ่งที่สำคัญสำหรับนำไปเป็นส่วนผสมหลัก คือ กาแฟเอสเปรสโซ่นั่นเอง


สูตรเอสเปรสโซ่ Espresso Recipes
• กาแฟคั่วกลาง Medium Roasted 10 กรัม/g, หรือ ประมาณ 1 ½ ช้อนตวงกาแฟบด หรือ
• กาแฟคั่วเข้ม Espresso Roasted   8 กรัม/g.

วิธีชง
นำกาแฟมาบดแล้วชงด้วยเครื่องชงกาแฟ กลั่นให้ได้น้ำกาแฟประมาณ 25 - 30 ซีซี กาแฟเอสเปรสโซ่คือกาแฟที่จะนำไปเป็นส่วนผสมหลักในกาแฟสูตรร้อน-เย็นอื่นๆ ที่จะนำมาให้ลองชงกันดูนะคะ
หลังจากชงกาแฟเอสเปรสโซ่ได้แล้ว ก็มาลองนำสูตรที่แนะนำและถึงแม้จะเป็นสูตรพื้นๆ แต่ก็น่าจะทำให้มือใหม่ๆได้ลองชงลองชิมนะ
  *tip น้ำหนักกาแฟคั่วจะมีน้ำหนัก-เบา ที่แตกต่างกันตามลักษณะการคั่ว ดังนั้นการที่จะนำเอามาตรฐานน้ำหนักของกาแฟคั่วตัวใดตัวหนึ่งมาบอกเป็นตัวเลขกำหนดว่า 8-10 กรัมนั้นจะเป็นค่าเฉลี่ย ของน้ำหนักกาแฟคั่ว เมื่อนำมาบดจะให้ปริมาณผงกาแฟต่างกันไปด้วย จึงควรขอความรู้จากผู้สอนชงกาแฟ หรือหากจะเรียนรู้ด้วยตนเองก้ไม่ยากเพียงแค่ใช้การตวงกาแฟที่บด ด้วยการตักใส่ในตะแกรงที่มีตั้งแต่ 1-2 หรือจะมีคนแนะนำให้เลือก แบบ 3ชอท มาใช้ซึ่งอันหลังเพิ่งจะได้ยินจากคนขายเครื่องชงที่แนะนำ แต่หากรู้จักสังเกต ตระแกรง 1ชอทจะไม่ลึกเท่ากับ 2ขอท เมื่อซื้อเครื่องชงมาจะมีมาให้ 2ขนาดคือ ตระแกรงแบบ 1และ2ชอท คือ 1ชอทสำหรับคนชอบกาแฟไม่เข้มเกินไปการตวงด้วยการตักกาแฟที่บดแล้วพอดีตระแกรงแล้ว กดด้วยเทมเปอร์ อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นเหมือนกันสำหรับการใช้เตรียมกาแฟก่อนชง ดังนั้นเมื่อจะบดกาแฟ จะได้คำตอบว่าเครื่องรุ่นที่คุณใช้ควรบดกาแฟละเอียด-หยาบอย่างไรและจำเป็นหรือไม่ที่ต้องกดด้วยตัวกดกาแฟ(เทมเปอร์)เพื่อช่วยให้เกิดแรงกดเมื่อนำไปชง การไหลของกาแฟจะได้น้ำกาแฟที่เข้มขึ้น ก็น่าจะอยู่ที่การทำความเข้าใจและรู้พื้นฐานของเครื่องชง
กาแฟคาปูชิโน่ Cappuccino Toffee Nut
กาแฟเอสเปรสโซ่ 1 ช็อท  Espresso     1 Shot [Arabica 100%Medium Roasted]
น้ำเชื่อมกลิ่นท็อฟฟี่นัท 10 ซีซี Toffee Nut Syrup 10 ml.
ฟองนม  Milk Frothing
(จากการนำนมสดมาเป่าด้วยเครื่องชงกาแฟ ที่จะมีท่อสำหรับเป่าลมร้อนได้ หรือจะอุ่นนมให้ร้อนแล้วนำมาตีด้วยเครื่อง ตีฟองนมมือ) สามารถชมได้จากคลิปวีดีโอ
วิธีการชงกาแฟ
นำแก้วกาแฟขนาด 8 ออนซ์ นำมาอุ่นด้วยการใส่น้ำร้อนแล้วทิ้งไว้ ระหว่างที่เตรียมกาแฟมาชงด้วยเครื่องชง เมื่อนำใส่ในหัวกรุ๊ปให้เทน้ำร้อนที่ใส่ในถ้วยกาแฟที่เตรียมไว้ เติมน้ำเชื่อมกลิ่นลงไปนำแก้วกาแฟไปรอง เมื่อได้กาแฟแล้วนำ ฟองนมมาตักลงไปบนกาแฟ เวลาตักฟองให้พูนช้อน ให้ได้ฟองฟูบนน้ำกาแฟ แล้วเติมน้ำนมลงไปเล็กน้อย จะโรยผงอบเชยป่นเล็กน้อยเพื่อเพิ่มความหอมและให้ได้อารมณ์ของกาแฟคาปูชิโน่ ที่ต้องมีกลิ่นหอมอ่อนๆของ เครื่องเทศอย่างอบเชยป่น
** หลายคนบอกอบเฃยบนฟองนมทำให้รู้สึกเหมือนดื่มกาแฟรสพะโล้ จริงๆแล้วอบเชยนั่นมีมากมายหลายชนิด ให้กลิ่นต่างไปตามแหล่งปลูก ถ้าจะให้คิดก้คงไม่ต่างจากกาแฟสด ที่ปลูกกันหลายประเทศ หรือแม้แต่ในประเทศไทย ก็ยังเถียงกันเรื่องกลิ่น เรื่องรสชาติว่าอย่างโน้นอย่างนี้ อบเชยที่เป็นเครื่องเทศที่นำมาปรุงแต่งอาหารหรือนำมาใช้ในเครื่องดื่มเอง ก็ต้องเลือกชนิดและควรรู้ว่าแต่ละที่มามันให้รสกลิ่นอย่างไร แต่หากไม่ไปกังวลหรือจริงจังจนทำให้กาแฟหนึ่งถ้วยเป็นเรื่องใหญ่ อบเชยป่นที่ขายในซุปเปอรืในขวดหลากยี่ห้อ สามารถนำมาโรยได้ ก้ให้ดมกลิ่นก่อนที่ซื้อมาใช้เท่านั่นเอง


กาแฟม็อคค่าวนิลาครีม Mocha Vanilla Whipped Cream



กาแฟเอสเปรสโซ่ 2 ชอท  Espresso 2 Shot
โกโก้หรือช็อคโกเลตซอส 10 ซีซี Cocoa or chocolate Sauce 10 m
น้ำเชื่อมกลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา Vanilla syrup 1 tea spoon
วนิลาวิปปิ้งครีม Vanilla Whipped Cream

วิธีชง
เติมซอสโกโก้และน้ำเชื่อมกลิ่นลงไปในแก้ว แล้วชงกาแฟให้ได้ปริมาณ 50 ซีซี แล้วบีบวิปปิ้งครีมลงไปบนกาแฟ เวลาดื่มจะได้ความหอมของกาแฟและรสหวานมันของกาแฟที่ผสมไปด้วยวิปปิ้งที่ละลาย ความชอบขึ้นอยู่กับผู้ดื่ม 

กาแฟคาปูชิโน่เย็น Ice Cappuccino Coffee


 ส่วนผสม
 กาแฟเอสเปรสโซ่   2   ชอท   Espresso      2 Shot
 น้ำเชื่อม         3/4 ออนซ์  Syrup         3/4 oz
 นมข้นชนิดจืด     3/4 ออนซ์  Daily Creamer 3/4 oz
 ฟองนม/น้ำแข็งบด

วิธีชง
 ผสมกาแฟเอสเปรสโซ่ น้ำเชื่อม นมข้นชนิดจืด คนให้เข้ากัน เทลงในแก้วที่ใส่น้ำแข็งบด แต่งด้วยฟองนม โรยด้วยอบเชยป่นเล็กน้อย พร้อมเสิร์ฟ
 ใช้แก้วขนาด 16-18 ออนซ์

**กาแฟสูตรนี้มักจะมีการนำมาวิพากวิจารณ์กันถึงรสชาติและการชง อย่างโน้นอย่างนี้ ผู้เขียนก็พัฒนาตามสูตรร้อนที่มีอยู่แล้วนำมาปรับเปลี่ยนเล็กน้อยส่วนกาแฟอีกสูตรคือลาเต้เย็น ที่มีปัญหาสำหรับคนชงกาแฟ ที่มักจะเจอเซี่ยนชั้นเทพบ้างละ รู้เฟื่องเรื่องกาแฟบ้างละ จริงๆแล้วผู้เขียนไม่ได้ไปคิดอะไรมากมายกับคำพูดต่างๆ แต่ก็นำมาปรับและแก้ปัญหาให้กับผู้ที่มาเรียนชงเครื่องดื่มกับผู้เขียน เพราะทุกคนมีความชอบ ความพอใจในรสชาตกาแฟต่างกันไป แต่หากเราทำส่วนผสมให้ได้ดีรสชาตออกมาดี พอที่จะทำให้ลูกค้าพอใจ รับได้กับราคาที่สมเหตุสมผลราคาและบริการไปในทิศทางเดียวกัน ขนาดของร้านที่ดูธรรมดา ตกแต่งพอประมาณใช่ว่าจะบริการไม่ดีเท่าร้านใหญ่แบรนด์ดังๆไม่ได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มลูกค้าที่จะให้คำตอบเราได้ทำหน้าที่ของเราในการชงกาแฟที่เน้นตามลูกค้าบ้างโดยต้องมีเทคนิคและความชำนาญในการแก้ไขปัญหาเพาะหน้า และการมีความรู้ความสามารถเฉพาะตัวในการทำให้ลูกพอใจ กาแฟจะชงแบบไหนก็อย่าให้ไกลจากต้นฉบับไปมากนัก อย่างน้อยการเคารพต้นแบบเป็นสิ่งหนึ่งที่ควรจะทำ เพราะเราเอาสิ่งที่มาก่อนมาใช้ประกอบอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่เรา การให้กลับด้วยการอ้างอิงถึงในทางที่ดี เป็นสิ่งที่งดงามเสมอสำหรับการได้อยู่ร่วมกัน ส่วนใครอยากมีสูตรใหม่ๆก็ไม่ผิดกติกามารยาทอีกเช่นเคย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น